วันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 5001 กรมการพัฒนาชุมชน นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้การต้อนรับ มร.แจนมีเจย์ ซิงห์ (Mr. Janmejay Singh) ผู้จัดการด้านความยั่งยืนทางสังคมและการมีส่วนร่วม ภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก และคณะบุคลากรสังกัดธนาคารโลก ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนและขอหารือแนวทางการดำเนินงานโครงการสนับสนุนการขจัดความยากจนและสร้างความยั่งยืนของเศรษฐกิจฐานราก โดยมีนายนิวัติ น้อยผาง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นางทัศนีย์ ชัยคุณแสง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทุนและองค์กรการเงินชุมชน นางสาวนิภา ทองก้อน ผู้อำนวยการสำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน นางสาวกาญจนา ทองเกษม ผู้อำนวยการกองแผนงาน และบุคลากรสังกัดกรมการพัฒนาชุมชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ประเด็น การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเป็นระบบและยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินการแบบพุ่งเป้ารายครัวเรือนและให้ความช่วยเหลือครอบคลุม 5 มิติ (มิติสุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ) ในขณะนี้ ได้มีการบูรณาการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมายจากหน่วยงานภาครัฐและภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องตามกรอบระยะเวลาภายในวันที่ 30 กันยายน 2565

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาข้อเสนอโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารโลกกับกรมการพัฒนาชุมชน ได้แก่ โครงการสนับสนุนการขจัดความยากจนและสร้างความยั่งยืนของเศรษฐกิจฐานราก นั้น มีความสอดคล้องกับบทบาทและภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชนในด้านการบริหารจัดการชุมชนให้มีความเข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม โครงการฯ ดังกล่าว ต้องกำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) “อยู่รอด – พอเพียง – ยั่งยืน” ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน มีความยินดีและพร้อมสนับสนุนการพัฒนาข้อเสนอโครงการฯ ดังกล่าว

ด้าน มร.แจนมีเจย์ ซิงห์ (Mr. Janmejay Singh) ได้กล่าวขอบคุณอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนและคณะ ที่ได้ให้การต้อนรับและเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานด้านการขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ (Poverty Eradication) ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของธนาคารโลก ทั้งนี้ ตนและทีมงานจะได้นำประสบการณ์การขับเคลื่อนการขจัดความยากจน (Graduation Approach Model) ที่ดำเนินการในประเทศอื่น ๆ มาปรับใช้เพื่อการพัฒนาข้อเสนอโครงการฯ รวมถึงจะได้พิจารณารายละเอียดประเด็นการพัฒนาแผนระดับพื้นที่ (One Plan) การบริหารจัดการและสร้างทักษะทางการเงิน (Financial Literacy) และประเด็นอื่น ๆ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น