“สุพรรณบุรี” หนึ่งในจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย อาหารการกินมากมาย ถนนหนทางสะดวกสบาย สามารถไปพักผ่อนหย่อนใจแบบเช้าไปเย็นกลับได้ และยังมีของขวัญของฝากเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีเรื่องราวน่าสนใจอีกด้วย

“กลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า” ต.ศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นวิสาหกิจชุมชนที่เป็นแหล่งผลิตปลาร้าสับสมุนไพรขึ้นชื่อ รวมถึงกุนเชียงปลาสลิด และผงต้มโคล้งปลาย่างสำเร็จรูป ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย และราคาย่อมเยา เพราะสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมีการประยุกต์ใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อช่วยลดตุ้นทุนการผลิต

นายสมพงษ์ ศรีศักดา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า เล่าว่า ก่อนจะถึงทุกวันนี้ ทางกลุ่มฯ เคยประสบปัญหาต้นทุนแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าพลังงาน หรือ ค่าไฟฟ้าและค่าแก๊ส เพราะกระบวนการผลิตแบบเดิม ต้องใช้ทั้งตู้อบไฟฟ้า และตู้อบแก๊ส ซึ่งนอกจากจะอบได้ครั้งละไม่มากแล้ว ยังควบคุมต้นทุนได้ยากอีกด้วย แต่ต่อมาเมื่อได้ปรับเปลี่ยนไปใช้ “ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์” นอกจากจะประหยัดพลังงานแล้ว ยังทำให้คุณภาพของสินค้าดีขึ้น ทั้งด้านความสะอาด รสชาติคงที่ และยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้มากขึ้นอีกด้วย

“ทุกวันนี้ สินค้าของเราสู้กับเจ้าอื่นๆ ในตลาดได้สบาย เพราะกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้สนับสนุนตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้ จากค่าไฟฟ้าประมาณเดือนละสามพัน ตอนนี้ก็ลดมาอยู่ประมาณพันกว่าบาท เท่ากับว่าเราลดไปได้เกือบห้าสิบเปอร์เซ็นต์” นายสมพงษ์กล่าวย้ำ

ขณะที่ นายสิทธิชัย ณ นคร พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึงการสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้าว่า การลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ รับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชน นำมาสู่การหาแนวทางแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์ความต้องการ นำไปสู่การนำ “ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์” เข้าไปช่วยสนับสนุนการผลิตของกลุ่มฯ ส่งผลให้มีการลดใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านการตลาดของสินค้าได้ การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ นำไปสู่ผลกำไรที่กระจายสู่สมาชิกอย่างทั่วถึง

“ปัจจุบันเรายังต่อยอดให้กับกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง มีการประสานความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรฯ ขอเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เพื่อที่จะติดโซลาร์รูฟท็อป นั่นหมายถึงว่าในอนาคตกลุ่มนี้จะมีต้นทุนการผลิตของภาคพลังงานเป็นศูนย์บาทเลยทีเดียว” พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรีบอกเล่าอย่างมั่นใจ

ใครมีโอกาสมาเยือนสุพรรณบุรี แล้วผ่านแถวอำเภอศรีประจันต์ ขอแนะนำให้แวะไปเยี่ยมเยียนอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า โดยทางกลุ่มยินดีเปิดบ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ผู้สนใจ และนอกจากจะได้ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนแล้ว ยังจะได้ของดีมีคุณภาพติดมือกลับบ้านอีกด้วย