กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จับมือกับ โชว์ไร้ขีด ลงนาม MOU ส่งเสริม เผยแพร่ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านเกม พร้อมเปิดมหกรรม COSPLAY ART FESTIVAL 2023 IN THAILAND (CAF 2023) ยิ่งใหญ่แห่งปี เปิดเวทีให้คอสเพลเยอร์ไทยและนานาชาติ แสดงพลัง Soft power กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit Co.,Ltd.) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริม เผยแพร่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านเกม และพิธีเปิดงาน COSPLAY ART FESTIVAL 2023 IN THAILAND (CAF 2023) มหกรรมคอสเพลย์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี โดยมี นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีลงนาม MOU และ นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ร่วมลงนาม พร้อมด้วย นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ นางศรีตรัง สารวัตร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมคณะทูตจากประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เครือข่ายวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร และบรรดาคอสเพลเยอร์ของไทย ต่างประเทศ เข้าร่วมงาน ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด เป็นการส่งเสริม พัฒนาศักยภาพ และองค์ความรู้ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ในการเรียนรู้วัฒนธรรมไทยผ่านเกม อันนำไปสู่การต่อยอดระดับอาชีพในอุตสาหกรรมเกม หรือทักษะต่างๆ ในการประกอบอาชีพอื่นๆ ได้ สืบเนื่องจาก สวธ. ได้มีบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ สำนักบริหารคณะกรรมการจัดระดับเกมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (Game Rating and Administration Committee – GRAC) โดยมุ่งเน้นความร่วมมือด้านการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างวินัยในการเล่นวีดิทัศน์ (เกม) รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและนำองค์ความรู้ วิธีการต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในราชอาณาจักรไทยได้ สอดคล้องตามนโยบายหลัก 12 ด้าน ของรัฐบาลไทย เพื่อสร้างสังคมให้มีคุณภาพ คุณธรรม และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันการเข้าถึงสื่ออย่างภาพยนตร์ การ์ตูน และเกม สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีที่พัฒนาทำให้ผู้คนสามารถรับชมทางออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา เนื้อหาที่หลากหลายของสื่อเหล่านี้ ล้วนส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงค่านิยมและวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมจนวัฒนธรรมบางส่วนเกิดการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไป ที่เรียกกันว่า วัฒนธรรมย่อย (Sub Culture) มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมรับชมสื่อ ซึ่งแฝงวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาทำให้ลอกเลียนแบบในสิ่งที่ชอบ ทั้งนี้วัฒนธรรมย่อยได้ถูกผสมผสานจากวัฒนธรรมหลักของประเทศนั้น ๆ ซึ่งเรียกว่า Pop Culture และ COSPLAY จึงเป็น Pop Culture อย่างหนึ่งที่มีกลุ่มที่ให้ความสนใจมากมายมหาศาลทั่วโลก ซึ่งสามารถนำมาผนวกกับวัฒนธรรมไทยได้ ทำให้เกิดผลงานมีความเป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับของประเทศไทย ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ทำให้คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบ COSPLAY สามารถนำวัฒนธรรมไทยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มีผลงานสู่สายตานานาชาติ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมแวดล้อมให้มีรายได้ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมต่อไป

ด้าน หนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า คอสเพลย์เป็นดั่งสีสันที่อยู่คู่งาน Thailand Game Show มาอย่างเนิ่นนานนับตั้งแต่จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 จวบจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ได้เห็นเป็นประจักษ์แล้วว่า งานอดิเรกนี้ คือ หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยที่ได้รับความนิยมเติบโตขึ้นอย่ารวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ให้เยาวชน ไม่ว่าจะเป็นความกล้าคิดกล้าแสดงออก ทักษะงานฝีมือ การตัดเย็บ เทคนิคการแต่งหน้า เรียนรู้ทักษะการเต้น การแสดง หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายเพื่อให้มีรูปร่างใกล้เคียงกับตัวละครต้นฉบับที่เลือก ซึ่งก็ล้วนเป็นผลประโยชน์ที่ได้รับจากการแต่งคอสเพลย์ทั้งสิ้น

งาน Cosplay Art Festival 2023 in Thailand (CAF 2023) ตลอด3 วัน ได้รวบรวมกิจกรรมที่ตอบโจทย์ทุกความเป็นคอสเพลย์ ได้แก่ Thailand and International Guest Cosplayers ที่จะได้พบปะกับ คอสเพลเยอร์ท็อปเทียร์ระดับโลกอย่าง Hakken 八犬 (ฮัคเคน) คอสเพลเยอร์ชาวมาเลเซียที่มียอดผู้ติดตามใน Instagram เกือบ 4 ล้านคน, Xiaoyukiko (小鱼KIKO) (เสี่ยวหยูกิโกะ) คอสเพลเยอร์สาวเซ็กซี่จากสิงคโปร์ มียอดผู้ติดตามใน Facebook กว่า 1 ล้านคน และ Ely (อีลี่) คอสเพลเยอร์สาวสุดน่ารักจากไต้หวัน และยอดผู้ติดตามกวา่ 9 แสนคน อีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮท์ของงาน คือ CAF Cosplay Contest รางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท สิทธิ์เข้าร่วม Boot Camp สุด Exclusive กับคอสเพลเยอร์ชื่อดังของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมี Mini Concert Anisong! VTuber, Algorhythm Project, เกมสนุก ๆ และสินค้าลิขสิทธิ์แท้มากมาย

ทั้งนี้ งาน Cosplay Art Festival 2023 (CAF 2023) มหกรรมคอสเพลย์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.theconcert.com/concerts/caf2023 หรือโทร 09-2417-9289 คณสุทธดา รวดเร็ว (เจี๊บบ) สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ www.culture.go.th, เฟซบุ๊ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม