สร้างตำนานครั้งยิ่งใหญ่ รวมศิลปินมากที่สุดของเมืองไทย ผ่านการแสดงภาพ ‘สีสันแห่งเดือนตุลา’ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ในวาระครบรอบ 50 ปี เชื่อมร้อยประชาธิปไตยสู่รุ่นปัจจุบันผ่านงานศิลปะ ณ หอนิทรรศการ มศว.ประสานมิตร พร้อมระดมทุนสนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์ เปิดให้จับจองภาพจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

มูลนิธิ 14 ตุลา ร่วมกับมูลนิธิเด็ก และศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย ร่วมการจัดงานแสดงภาพ 50 ปี 14 ตุลา 50 ศิลปิน ในชื่อ ‘สีสันแห่งเดือนตุลา’ ณ หอนิทรรศการ g23 (หอใหญ่) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ในบรรยากาศภายที่คลาคล่ำไปด้วยบุคคลสำคัญ อาทิ นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน ประธานมูลนิธิ 14 ตุลา, นายพิภพ ธงไชย ประธานดำเนินงานการจัดงาน สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ , ดร.พิจิตต รัตตกุล, ขวัญสรวง อติโพธิ, ธีรยุทร บุญมี, บรรยง-บัญชา พงษ์,ช่วงมูลพินิจ,ปรีชา เถาทอง เป็นต้น

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวปาฐกถาไล่เรียงความเป็นมาของโครงการ พร้อมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองในเวลานี้ จากนั้น ได้มีการร่ายกวีโดย ศิลปินแห่งชาติ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ร่วมด้วยการแสดงภาคดนตรี โดย นายสุรชัย จันทิมาธร สลับกับการอ่านบทกวีจาก จิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์ ก่อนจะต่อด้วยเสียงดนตรีคลาสสิคจาก Chamber Orchestra นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุกรี เจริญสุข

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานการจัดงานแสดงภาพ “50 ปี 14 ตุลา 50 ศิลปิน” ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ถึงแม้เขาจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ 14 ตุลา แต่ก็เป็นคนหนึ่งที่ผลักดันให้สร้างอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาที่สี่แยกคอกวัวขึ้นในเวลานั้น

“ในการจัดงานฉลองครบ 50 ปี ไม่ใช่เพียงแค่สำนึกถึงจิตวิญญาณของคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลง แต่เรารู้สึกว่าในสังคมปัจจุบันจะต้องมีการพูดคุยกันมากขึ้น มีการสนทนากันมากขึ้น มีการถกเถียงกันมากขึ้น โดยที่ไม่ใช้อาวุธ โดยที่ใช้ทุกอย่างโดยสันติภาพ เพราะฉะนั้นเงินรายได้ที่จัดงานวันนี้ ซึ่งผู้เขียนภาพเป็นศิลปินระดับชาติทั้งนั้น เงินที่ได้จากการขายภาพต่างๆ ส่วนหนึ่งนำไปใช้เกี่ยวกับกิจกรรม 50 ปี อีกส่วนหนึ่งก็เอาไปช่วยทะนุบำรุงอาคารที่มีอยู่ปัจจุบัน ซึ่งมันเล็ก กำลังจะสร้างเครื่องประกอบภายในอาคารให้มันดีขึ้น ไม่ว่าเป็นห้องประชุมหรือห้องจัดงานเพื่อให้สาธารณชนทั้งหลาย ได้มีพื้นที่ที่จัดเป็นระเบียบให้มาแสดงความคิดเห็น และสนทนากันในเรื่องที่เป็นสาระ สนทนาในเรื่องที่เป็นการสร้างสรรค์สังคม อันนี้ทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนโดยตรง” นายอานันท์ กล่าว

ขณะที่ นายสมภพ บุตราช ศิลปินผู้เป็นแม่งานในการขับเคลื่อนกิจกรรมครั้งนี้ ผู้วาดภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และได้นำมาเป็นปกสูจิบัตรงานครั้งนี้ รวมทั้งภาพอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งใช้เทคนิคสีดินมาสร้างสรรค์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วมีศิลปินมากมายที่จะมาร่วมงานนี้ แต่เราได้ 50 คน รวบรวมภาพได้ 101 ภาพ ซึ่งเป็นมิติที่ดีที่จัดงานภาคศิลปะบ้าง สิ่งที่จะได้ตามมา จะเป็นทุนในการจัดงานในปลายตุลานี้ และอีกส่วนจะได้ดำเนินงานในมูลนิธธิ 14 ตุลา ที่สี่แยกคอกวัวด้วย

ด้าน นายโชคชัย ตักโพธิ์ ศิลปินมรดกอีสาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่น่าสนใจที่สุดของงาน คือการรวมตัวศิลปินครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่รุ่นอาวุโสสูงสุดจนถึงรุ่นระดับกลาง ผลงานมีทุกรูปแบบ ที่ไม่เคยปรากฏในประเทศไทยมาก่อน ถือว่าเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญ สะท้อนเรื่องของการมีจิตใจร่วมกัน เพื่อมอบทุนให้กับมูลนิธิเด็ก ทุนส่วนหนึ่งส่งเสริมเรื่องมูลนิธิ 14 ตุลา คิดว่ากิจกรรมครั้งนี้ในแง่ของคนสร้างสรรค์ มีความภูมิใจที่เป็นส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรม เรียกว่ามีกุศลกรรมร่วมกันในการทำงานครั้งนี้

จากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 จนถึงวันนี้ ในภาคของงานศิลปะ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิด 101 ชิ้นงาน จาก 50 ศิลปินระดับแถวหน้าของเมืองไทย และอีก 3 ศิลปินรับเชิญ ส่งมอบภาพเป็นการกุศล เพื่อนำรายได้สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ อาทิ จัดทำห้องอเนกประสงค์ ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ ปรับปรุงห้องศูนย์ข้อมูล 14 ตุลา จัดทำห้องนิทรรศการและแกลเลอรี่ ณ อาคารอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว พร้อมทั้งสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ 50 ปี 14 ตุลา

งาน ‘สีสันแห่งเดือนตุลา’ 50 ปี 14 ตุลา 50 เปิดให้ชมและสั่งจองภาพไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค. 2566 ณ หอนิทรรศการ g 23 (หอใหญ่) ชั้น 2 อาคารนวัตกรรม ศ. ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ทางเข้าด้านถนนอโศก หรือซอยสุขุมวิท 23) เวลา 08.30น.-16.00น.