“ชวนเล่นรอบดอยตุง” หนังสือชวนให้เด็กรักธรรมชาติ

“อยากให้เด็กทุกคนเข้าถึงของเล่นได้ โดยไม่ต้องมีต้นทุนทางการเงิน ไม่ว่าจะ รวย หรือ จน เด็กก็มีโอกาสสนุกตามประสาเด็กได้แบบเท่าเทียมกัน จากต้นทุนทางธรรมชาติ”

หนึ่งในคอนเซปต์ไฮไลต์ที่แฝงอยู่ในหนังสือเรื่อง “ชวนเล่นรอบดอยตุง” ที่ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมา และล่าสุดได้รับรางวัลชมเชย ในการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี 2567 ประเภทหนังสือสำหรับเด็กอายุ 6-11 ปี จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ

อรัญญา อภิเสถียรพงศ์ นักจัดการองค์ความรู้และออกแบบการเรียนรู้ ศูนย์พัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สาวชนเผ่าลาหู่ผู้รับผิดชอบหนังสือ “ชวนเล่นรอบดอยตุง” เล่าถึงแรงบันดาลใจในการจัดทำหนังสือเล่มนี้ว่าตนเองเกิดและเติบโตที่ดอยตุง หมู่บ้านลาบา ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย มา 39 ปี เห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ดอยตุงยังเป็นภูเขาหัวโล้น จนมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เข้ามาพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวขจีจากป่าที่อุดมสมบูรณ์ในปัจจุบันด้วยการเข้ามาช่วยพัฒนาพื้นที่ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ โดยปลูกฝังให้ชาวบ้านเห็นประโยชน์ของการดูแลรักษาและฟื้นฟูป่าควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพต่างๆ ให้ชาวบ้านอยู่รอด จนวันนี้ดอยตุงเต็มไปด้วยความอัศจรรย์จากธรรมชาติที่ทุกคนช่วยกันรักษา หนังสือเล่มนี้เลยอยากสะท้อนให้เห็นว่าธรรมชาติเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับชีวิตมนุษย์ แต่อาจจะหมดไปได้ด้วยน้ำมือของมนุษย์เอง ดังนั้นการปลูกฝังให้ซึมซับเรื่องนี้ตั้งแต่วัยต้นทางจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

ขณะเดียวกันหนังสือเล่มนี้ยังต้องการสะท้อนเรื่องความเท่าเทียมกันทางสังคม ไม่ว่าจะมีฐานะ รวย จน เด็กๆก็สามารถเข้าถึงของเล่นที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาได้ทุกคน เพราะของเล่นจากธรรมชาติ ไม่มีต้นทุนทางการเงิน มีแต่ต้นทุนทางธรรมชาติ ที่พวกเราต้องช่วยกันดูแลรักษาไว้เพื่อส่งต่อ ให้ลูก-หลาน-เหลน ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

ความพิเศษของหนังสือ “ชวนเล่นรอบดอยตุง” เป็นหนังสือสำหรับเด็กที่อ่านได้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ปกครองเป็นการยกตัวอย่างการเล่นกับธรรมชาติที่มีอยู่บนพื้นที่รอบๆ ดอยตุง จังหวัดเชียงราย เล่าเรื่องผ่านตัวละครการ์ตูนน่ารักที่เป็นตัวแทน 6 ชาติพันธุ์บนดอยตุง อาข่า ลาหู่ ไทใหญ่ ไทลื้อ ลัวะ และจีนยูนนาน พาไปสนุกกับ 20 กิจกรรมธรรมชาติที่สามารถเล่นได้ตลอดวันตั้งแต่เช้า-ค่ำ และนำมาปรับใช้ให้เด็กๆ ในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในเมือง อาทิ สวนในบ้าน หรือสวนสาธารณะได้แบบสบายๆ นอกจากเด็กได้เล่นสนุก ได้ฝึกเป็นคนช่างสังเกต ฝึกพัฒนาการตามวัย ยังได้ปลูกฝังและซึมซับความรักในธรรมชาติให้กับเด็กๆ ไปโดยปริยายให้เขาได้รู้ว่า ถ้าเราไม่ช่วยกันรักษาธรรมชาติ ต่อไปก็อาจจะไม่มีธรรมชาติให้เราได้เล่นอีกต่อไป

สนใจหนังสือ “ชวนเล่นรอบดอยตุง” สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ ที่ร้านดอยตุงไลฟ์สไตล์ทุกสาขา หรือซื้อออนไลน์ได้ที่ www.naiin.com/product/detail/589756