เทศกาลสงกรานต์เป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน การเคหะแห่งชาติได้จัดกิจกรรมในโครงการที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลเนื่องในช่วงเวลาสำคัญนี้มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ยังเป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” รวมถึงประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว การร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีนี้ จึงสอดคล้องกันนโยบายการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยในทุกช่วงวัย

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติร่วมกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ซึ่งแต่ละชุมชนจัดให้มีการทำบุญตักบาตรการสรงน้ำพระพุทธรูป การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุในชุมชน และการนำอาหารมารับประทานร่วมกัน เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทยที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นระหว่างสมาชิกในชุมชน รวมถึงเป็นการแสดงความเคารพรักและความห่วงใยผู้สูงอายุในชุมชน และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างการเคหะแห่งชาติกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนที่เปรียบเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกันอีกด้วย

“ชุมชนดินแดงเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่เปรียบเสมือนครอบครัวที่ใกล้ชิด เนื่องจากดูแลกันมายาวนานทั้งโครงการเคหะชุมชนดินแดง 1 และ 2 และโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารพักอาศัยแปลง G) ทั้งในเรื่องของที่อยู่อาศัย การพัฒนาชุมชน รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับผู้อยู่อาศัยในทุกช่วงวัย เลยทำให้กิจกรรมสงกรานต์ที่การเคหะแห่งชาติร่วมกับผู้อยู่อาศัยจัดขึ้นเป็นภาพที่เต็มไปด้วยความสุข และเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่ทุกคนมีให้แก่กัน” ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าว

ด้าน นายเทพฤทธิ์ ฤทธิณรงค์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้แทนคณะผู้บริหารเข้าร่วมงานประเพณีสงกรานต์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารพักอาศัยแปลง G) และโครงการเคหะชุมชนดินแดง 1 (แฟลตที่ 23-32) เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติดูแลชุมชนดินแดงมาตั้งแต่รับโอนจากกรมประชาสงเคราะห์เมื่อปี พ.ศ. 2516 ปัจจุบันอาคารพักอาศัยมีสภาพชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จึงได้ดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ซึ่งขณะนี้ได้ก่อสร้างอาคารพักอาศัยแปลง G และบรรจุผู้อยู่อาศัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 ประกอบด้วยอาคาร A1 และอาคาร D1 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมอาคารแฟลตที่ 9-17, 23-32 และ 63-64 ซึ่งจากการดำเนินงานดังกล่าวต้องอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมเป็นสำคัญ ดังนั้นการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในชุมชนจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้การเคหะแห่งชาติและชุมชนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ส่งผลให้การดำเนินงานฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน

“สำหรับประชาชนที่จะกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้เดินทางปลอดภัยตลอดระยะเวลาการเดินทาง และมีเบอร์โทรสายด่วนติดตัวไว้ เพื่อเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินจะได้โทรแจ้งเหตุการณ์ได้ทันทีและนอกจากนี้ยังมีระบบ LINE OA ESS Help Me “ปักหมุด หยุดเหตุ” ที่เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคมสามารถแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุในระบบเพื่อให้ทีมสหวิชาชีพไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที เพียงแค่ค้นหา @esshelpme ในแอปพลิเคชัน LINE และเพิ่มเพื่อน เพียงเท่านี้ก็สามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายที่ประสบด้วยตนเองหรือพบเห็นได้ทันที” ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวย้ำ