“ธรรมศาสตร์” เชิญชวนนศ.จากทั่วประเทศร่วมแข่งขันบอร์ดเกม TU B-Sport 2024 ครั้งใหญ่ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 65,000 บาท

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ ชุมนุมบอร์ดเกม จัดการแข่งขันบอร์ดเกมครั้งใหญ่ TU B-Sport 2024 ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ย.67 นี้ เชิญชวนนักศึกษา/ประชาชนจากทั่วประเทศร่วมชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 65,000 บาท พร้อมเปิด “หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ มธ. ศูนย์รังสิต” เป็นสนามแข่ง หวังกระตุ้นการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด ยกระดับสู่ “Library of Life” เต็มสูบ

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีเป้าหมายสำคัญเพื่อการเป็นมหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบชั้นนำเพื่อสังคมแห่งอนาคต โดยมุ่งเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ในทุกรูปแบบให้แก่นักศึกษาได้พัฒนาทักษะอนาคตในหลากหลายมิติ และเห็นว่า “บอร์ดเกม” เป็นสื่อการเรียนรู้ในยุคใหม่ที่นักศึกษาและประชาชนทั่วไปสามารถนำมาต่อยอดได้ การจัดแข่งขันบอร์ดเกมจึงน่าจะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทั้งทักษะทางสังคม การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล การวางแผน รวมถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีม จึงได้สนับสนุนให้หอสมุด มธ. และชุมนุมบอร์ดเกม จัดการแข่งขัน TU B-Sport 2024 ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และจากสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ รวมถึงนักเล่มบอร์ดเกมได้พบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ พร้อมพัฒนาทักษะทางสังคม ผ่านการเล่นบอร์ดเกมร่วมกัน

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.อัญณิฐา ดิษฐานนท์ ผู้อำนวยการหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดแข่งขันบอร์ดในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักศึกษาจากชุมนุมบอร์ดเกม โดยในปีนี้ถือว่าพิเศษว่าปีก่อน นอกจากจะเป็นเวทีให้นักศึกษาจากสถาบัน ต่าง ๆ ทั่วประเทศได้ร่วมแข่งขันแล้ว ยังเปิดให้นักเล่มบอร์ดเกมได้เข้าร่วมแข่งขันด้วย โดยใช้พื้นที่ของหอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นพื้นที่การแข่งขัน ซึ่งถือเป็นห้องสมุดกลางของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่พรั่งพร้อมไปด้วยทรัพยากรสารสนเทศและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในกับประชาคมธรรมศาสตร์และสังคมด้วยแนวคิด “Library of Life”

การแข่งขัน TU B-Sport 2024 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2567 ณ หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภททีม (ทีมละ 5 คน) ระดับอุดมศึกษา บอร์ดเกมที่ใช้ในการแข่งขัน ได้แก่ 1. Carcassonne การ์กาซอน 2. Cascadia คาสคาเดีย 3. Control V อาณาจักรก็อปวาง 4. Gizmos มหัศจรรย์แห่งกลไก และ5. Splendor เกมค้าเพชร ประเภทเดี่ยว ได้แก่ ศิษย์เก่าและประชาชนทั่วไป บอร์ดเกมที่ใช้ในการแข่งขันได้แก่ Potion Explosion ห้องเรียนนักปรุงยา และ AZUL อาซูล

เงินรางวัลในแต่ละประเภทได้แก่ ประเภทอุดมศึกษา รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 25,000 บาท พร้อมโล่และประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่และประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่และประกาศเกียรติคุณ ประเภทประชาชนทั่วไปและศิษย์เก่า รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่และประกาศเกียรติคุณ รางวัลที่รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท

นักศึกษาและผู้สนใจสามารถอ่านรายเอียดและสมัครผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ https://forms.gle/ikNdQSkdacJKYrRh7 รับสมัครถึง 19 กันยายน 2567 หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ คุณกิติพัฒน์ อีเมล : [email protected] หรือติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Thammasat University Library