BEDO ร่วมกับ ชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์แหลมพระนาง จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “นวัตกรรมการจัดการขยะอินทรีย์ด้วยแมลงโปรตีน BSF สำหรับผู้ประกอบการที่พักและร้านอาหารในพื้นที่อ่าวไร่เลย์ แหลมพระนาง”

ดร.ธนิต ชังถาวร รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ และ เจ้าหน้าที่ สพภ. ร่วมกับ คุณสมเดช หง้าฝา รองประธานชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์แหลมพระนาง และ คุณชุมพล จันทะลุน ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมรายาวดี จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “นวัตกรรมการจัดการขยะอินทรีย์ด้วยแมลงโปรตีน BSF สำหรับผู้ประกอบการที่พักและร้านอาหารในพื้นที่อ่าวไร่เลย์ แหลมพระนาง” ณ โรงแรมรายาวดี กระบี่ โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจาย์ ดร.ยุพา หาญบุญทรง ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฏวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เบญจวรรณ คงขน และอาจารย์นัสวัล บุญวงศ์ นักวิจัยเครือข่ายโครงการ RU-BSF มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายและฝึกปฏิบัติให้กับตัวแทนพนักงานโรงแรมในพื้นที่อ่าวไร่เลย์ แหลมพระนาง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ จำนวนกว่า 20 คน

ชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์แหลมพระนาง คาดหวังว่าองค์ความรู้ เรื่อง “นวัตกรรมการจัดการขยะอินทรีย์ด้วยแมลงโปรตีน BSF” จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย Railay Zero Waste ผ่านโครงการธนาคารเวลาของโรงแรมสมาชิกชมรม 18 แห่ง ที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลแมลงโปรตีน BSF ที่โรงเรือนเลี้ยงของโรงแรมรายาวดี และรับหนอนแมลงโปรตีน BSF กลับไปใช้จัดการขยะอินทรีย์ในพื้นที่โรงแรมของตนเอง