นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ เป็นประธานเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ Train the Trainer : การพัฒนาทักษะวิทยากรชุมชน ภายใต้แนวคิด BEDO-ABS Concept รุ่นที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ BEDO กล่าวว่า BEDO มุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากฐานทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุดควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งมีความสอดคล้องกับหลักการอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (Convention on Biological Diversity: CBD) อันเป็นกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อสร้างความร่วมมือของประชาคมโลกในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ ให้เกิดความยั่งยืนและเป็นธรรม โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 BEDO ได้พัฒนาเครื่องมือด้านการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพ สพภ. “BEDO-ABS Concept” เพื่อสร้างแนวทางปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่น และคุ้มครองสิทธิของชุมชนตามกฎหมายด้านการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพของประเทศไทย ซึ่งมุ่งเน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนท้องถิ่น และมีการปันรายได้บางส่วนไปอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรชีวภาพ ต่อมาในปึงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้มีแนวคิดในการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับสำนักพัฒนาและจัดการองค์ความรู้ ในการนำเครื่องมือ “BEDO-ABS Concept” มาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ดำเนินการของโครงการ Community BioBank โดยดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 – 2566 จำนวน 12, 15, 18, 14, และ 9 แห่ง ตามลำดับ รวมทั้งสิ้น จำนวน 68 แห่ง เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและการรับรู้ ของชุมชน ด้านการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพ และส่งเสริมให้ชุมชนเกิดแนวปฏิบัติในส่วนงานด้านการจัดทำระบบบริหารจัดการการเคลื่อนย้ายทรัพยากรชีวภาพ เข้า-ออก จาก Community BioBank ของตนเอง ตามองค์ประกอบข้อที่ 3 ของหลักการ Community BioBank ที่จะสนับสนุนให้ชุมชนมีกลไกในการดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาได้อย่างยั่งยืน

นางสุวรรณา กล่าวต่อว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดและขยายผลการเผยแพร่องค์ความรู้ข้างต้น โดยเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร Train the Trainer : การพัฒนาทักษะวิทยากรชุมชนภายใต้แนวคิด BEDO-ABS Concept รุ่นที่ 2 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ชุมชนและเครือข่ายชุมชนภายใต้โครงการ Community Biobank ตลอดจนบุคลากรของ สพภ. ที่สนใจได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับทราบองค์ความรู้เรื่องการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพ สพภ. รวมถึงเป็นการเสริมสร้างทักษะและพื้นฐานเบื้องต้นในการเป็นวิทยากรในระดับชุมชน และเป็นตัวแทน สพภ. ในการสื่อสารและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพ สพภ. ในขั้นต้นให้แก่ ภาคประชาชน ชุมชน และหน่วยงานเครือข่าย ที่มีความสนใจในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการเผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวผ่านวิทยากรชุมชนที่เกิดจากโครงการนี้ จะเป็นการสร้างเครือข่ายและขยายผลในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการปกป้องและคุ้มครองทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อสร้างความตระหนักในการปกป้องและหวงแหนทรัพยากรในท้องถิ่น จากชุมชนที่เป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลทรัพยากรชีวภาพในพื้นที่ และให้ชุมชนได้รับทราบถึงสิทธิของชุมชนตามกฎหมายด้านการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพเบื้องต้น ที่จะนำไปสู่การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพของชุมชนอย่างยั่งยืน จนเกิดการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตได้

“ผลจากการ Workshop ครั้งนี้ BEDO คาดหวังให้ชุมชนและเครือข่ายชุมชนภายใต้โครงการ Community BioBank เกิดความตระหนักและการรับรู้ด้านการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพ รวมถึงได้รับการพัฒนาและส่งเสริมทักษะในการเป็นวิทยากรชุมชน สำหรับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่อง การเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพ สพภ. (BEDO – ABS Concept) และเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสในการขยายผลการเผยแพร่องค์ความรู้เรื่อง การเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพ สพภ. (BEDO – ABS Concept) ในวงกว้างต่อไป”