กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดประชุมเสวนา เรื่อง “พัสตรา มารดาแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

วันนี้ 17 สค. 2565 นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมเสวนาและสาธิต เรื่อง “พัสตรา มารดาแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 จัดโดย สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ฤทธิรงค์ จิวากานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ ดร. สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทย ปาฐกถา เรื่อง ศิลปาชีพในมิติการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมี นายวรงค์ แสงเมือง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน คณาจารย์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนิสิตนักศึกษา เข้าร่วมประชุมเสวนา ณ ห้องประชุมจูปิเตอร์ 12-13 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสมคิด จันทมฤก กล่าวว่า ในนามของกรมการพัฒนาชุมชน ต้องขอขอบคุณที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้เกียรติกรมการพัฒนาชุมชนในการจัดงานเสนวนาขึ้น และเป็นครั้งแรกที่กรมการพัฒนาชุมชน ในการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีป ไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ได้มีการจัดงานวิชาการร่วมด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อกรมการพัฒนาชุมชน และผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีป ไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่กำเนิดจากพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงได้ริเริ่มสืบสานจากภูมิปัญญาของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ จากการทอเสื้อผ้า งานหัตถกรรม เป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนได้ ซึ่งการก่อเกิดมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพทำให้พี่น้องประชาชนได้มีงานทำ มีรายได้ โดยการนำภูมิปัญญามาแปลงเป็นสินค้า ผลิตภัณฑ์ โดยรัฐบาลก็ได้น้อมนำพระราชดำริโดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการตามภารกิจ คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ในเรื่องของการดำเนินการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยเฉพาะเรื่องผ้าไทย ได้มีทีมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาแนะนำทำให้กรมการพัฒนาชุมชนได้รู้เรื่องผ้ามากยิ่งขึ้น สิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจคือ เราสามารถช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีป ไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ในครั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ได้นำผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จากทั่วประเทศ นำผลิตภัณฑ์ผ้า และสินค้าอื่นๆ มาจำหน่าย มากกว่า 2,000 บูธ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี และเป็นต้องการเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานลายผ้า จำนวน 2 ลาย คือ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” และ “ลายขิดนารีรัตนราชกัญญา” ให้กับกรมการพัฒนาชุมชน ส่งต่อให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศ โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดประกวดผ้าลายพระราชทาน “ลายขิดนารีรัตนราชกัญญา” ซึ่งอยู่ในระหว่างการเปิดรับสมัครจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ การพระราชทานลายผ้าก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมที่สูงมาก มียอดจำหน่ายสูง ส่งผลให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้พัฒนาลายผ้าส่งเข้าประกวด เพื่อให้เกิดการแข่งขันและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในชุมชนต่อไป อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว