วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ณ ศาลาเรือนไทย บริเวณศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ได้มีกิจกรรมลงนามบันทึกความร่วมมือ “คนอุบลฯ ราวมกันปลูกต้นไม้” เพื่อเป็นการ Kick off ในการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ พัฒนาและฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้ประกาศเจตนารมณ์ก่อนที่จะร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับภาคีต่าง ๆ 30 หน่วยงาน โดยมีภาคีหลักร่วมกันทำงาน 4 ภาคส่วน ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานีที่ดูแลหน่วยงานราชการทั้งจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ดูแลการทำงานในภาคส่วนของท้องถิ่น หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานีที่ดูแลภาคเอกชนและธุรกิจ และมูลนิธิสื่อสร้างสุขจังหวัดที่ดูแลภาคเอกชนและธุรกิจ และมูลนิธิสื่อสร้างสุข ในฐานะที่เป็นตัวแทนภาคประชาสังคมแลภาคประชาชน

นายนพภา พันธุ์เพ็ง ประธานกรรมการมูลนิธิสื่อสร้างสุข กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดพื้นที่สีเขียวทั่วเมืองอุบลฯ โดยเรามีข้อตกลงร่วมกัน 5 ปี กับภารกิจของชาวอุบลฯที่มี 1.9 ล้านคน เพื่อปลูกต้นไม้ 1.9 ล้านตัน และที่ผ่านมามูลนิธิสื่อสร้างสุขก็ได้ทำงานในการส่งเสริมวิถีการผลิตการบริโภคที่ยั่งยืนและปลอดภัยด้วยเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างเสริมความมั่นคงทางอาหาร สร้างรายได้ พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นการมาชวนทุกคนปลูกต้นไม้จึงนับว่าเป็นเรื่องที่สอดคล้องกัน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีมากที่ชาวอุบลฯจะร่วมกันทำงานเรื่องนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากจังหวัดอุบลราชธานี ตระหนักถึงความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะระดมความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ชุมชนและประชาชน