วันที่ 17 กรกฎาคม ที่บริเวณท่าเทียบเรือเกาะสมุย บรรยากาศวันสุดท้ายของวันหยุดยาวภายหลังการปรับชะลอการขึ้นราคาจนนำมาสู่การปรับมาตรการหลายส่วนรวมไปถึงการลดเที่ยวเรือ ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่รอข้ามฝั่งกลับไปยังสุราษฎร์ธานีในช่วงวันหยุดยาวต่อคิวยาวเหยียด วอนภาครัฐเจรจาหาทางออกกับผู้ประกอบการเดินเรือให้กลับมาเดินเรือตามกำหนดการเดิมโดยเร็วที่สุด หวั่นกระทบการท่องเที่ยว ภายหลังคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือโดยสารประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีมติชะลออัตราค่าโดยสารใหม่ เฟอร์รี่ดอนสัก-เกาะสมุย-เกาะพะงัน 6 เดือน หลังจากตัวแทนเทศบาลเกาะสมุย-เกาะพะงัน ยื่นคำร้องให้ชะลอ อ้างผลกระทบค่าครองชีพเพิ่ม ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ทางเทศบาลนครเกาะสมุย นำโดยประธานสภาเทศบาลนครเกาะสมุย ทำหนังสือขอให้ชะลอใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ไปเป็นวันที่ 1 มกราคม 2566 จนทำให้ผู้ประกอบการทั้งสองบริษัทคือบริษัทราชาเฟอรี่ จำกัด และบริษัท ซีทราน เฟอรี่ จำกัด ได้มีการออกมาตรการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทั้งยังต้องพยุงธุรกิจการเดินเรือทุกวิถีทางโดยไม่กระทบกับมาตรฐานการเดินเรือ

ขณะที่นายธนาคม รื่นพาณิชย์ ประธานสภาเทศบาลเกาะสมุย ได้ออกมาให้ข้อมูลในทำนองว่า การบริการสาธารณะจำเป็นต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายแก่ประชาชน การลดเที่ยวเรือเพราะขาดทุน เหตุผลนี้ฟังไม่ได้ และไม่ควรอิงราคาน้ำมันอย่างเดียว

“วันนี้ผมมองว่าไม่ใช่การขาดทุนอะไร แต่มองว่าเป็นความไม่ยอมแพ้มากกว่า ผมทำหนังสือไป แต่ไม่ให้ความสำคัญ เขาพูดด้วยอารมณ์ ถ้าคุณวิ่งไม่ได้ก็หยุดไปเลย” นายธนาคม กล่าว

ด้านนางสาวภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการ บ.ซีทราน เฟอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า ในวันประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมาท่านประธานสภาเกาะสมุยทราบดีว่าหากมีการชะลอการปรับราคาทางบริษัทก็จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ธุรกิจโดยสารสาธารณะของเราอยู่รอด รวมถึงการลดเที่ยวเรือ ตัดบริการที่อำนวยความสะดวกต่างๆ เพราะมีต้นทุนค่าบริการสูง ซึ่งท่านก็มิได้โต้แย้งหรือหาจุดร่วมในการหาทางออกแต่อย่างใด

“เทศบาลไม่ได้จะมาหารือกับบริษัทเพื่อหาทางออก แต่เทศบาลมุ่งจะให้ชะลอการปรับค่าโดยสารโดยไม่คำนึงถึงเหตุผลที่ผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่คัดค้าน อีกอย่างท่านก็เอาประชาชนมาอ้างและข่มขู่เรามาตลอด “ กรรมการผู้จัดการ บ.ซีทรานเฟอรี่กล่าว

ล่าสุดนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมาตรีนครเกาะสมุย ได้มีการเรียกประจำหน่วยงานหลายภาคส่วน ร่วมถึงผู้ประการบนเกาะสมุย ประชุมหน้าแนวทางแก้ไข เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ หลังจากที่ทางบริษัทซีทรานต์เฟอร์รี่ได้ ปรับลดอัตราค่าโดยสารลงมาให้อัตราเดิน โดยทางบริษัทได้มีการปรับลดเที่ยวเรือโดยสารจากเดิม 12 เที่ยวต่อวัน ทั้งไปและกลับ อ.เกาะสมุย-อ.ดอนสัก เหลือจำนวน 6 เที่ยวต่อวัน และมีเพิ่มเที่ยวเสริมในระหว่างวันในบางช่วงเวลา นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้ยกเลิกการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้า ซึ่งเป็นการจองคิวการเดินทางล่วงหน้าไปด้วย โดยทางบริษัทให้เหตุผลที่ถึงการปรับลดเที่ยวเรือโดยสาร เนื่องจากต้นทุกราคาน้ำมัน และต้นทุนในด้านอื่นๆ อีกที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ทางบริษัทต้องแบกรับ จึงได้มีการปรับลดเที่ยวเรือลงเพราะขาดทุนต่อเนื่อง

โดยในที่ประชุมสรุปแนวทางว่าควรมีการเจรจากับทางบริษัทซีทรานเฟอร์รี่ เพื่อขอให้ทางบริษัทกับมาเพิ่มเที่ยวเรือโดยสาร และให้บริการการจำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้า อย่างที่เคยดำเนนิการมาก่อนหน้านี้ เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ที่จะมาใช้บริการ ส่วนการจะปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารตามต้นราคาน้ำมัน และต้นทุนอื่นๆ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมาประชุมหาแนวทางการปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร ให้มีความสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่ใช้บริการ ร่วมถึงบริษัทเรือโดยสารเฟอร์รี่ที่ให้บริการทั้ง 2 บริษัท สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้โดยไม่ต้องแบกรับกับต้นทุนที่สูงขึ้นมากจนเกินไป

ด้านประชาชนที่มาใช้บริการในช่วงวันหยุดยาวต่างสะท้อนความคิดเห็นทั้งต้องมาเข้าคิวเพื่อรอลงเรือไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงบางคนต้องรอถึง 5 ชั่วโมงทั้งยังยกเลิกระบบการจองล่วงหน้าซึ่งทำให้ไม่สามารถวางแผนในการเดินทางและการท่องเที่ยวภายในเกาะได้เต็มที่กลับต้องมารอลงเรือกลับ เพราะกลัวตกเที่ยวเรือและต้องเสียเวลาในการค้างคืนอีก เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจและเร่งเจรจาหาทางออกกับปัญหานี้โดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับนักท่องเที่ยวที่อาจจะเบื่อหน่ายในการเดินทางมาเที่ยวเกาะสมุยกระทบกับเศรษฐกิจท่องเที่ยวในวงกว้าง