เมื่อเร็วๆนี้ ที่ท่าเรือซีทรานเฟอรี่ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี บริษัทซีทรานเฟอร์รี่ จำกัดได้ขยายเส้นทางเดินเรือใหม่เป็นเที่ยวแรกอย่างเป็นทางการในเส้นทางดอนสัก-เกาะพงัน-ดอนสัก หลังจากที่ให้บริการเดินเรือมาก่อนหน้านี้แล้วในเส้นทาง ดอนสัก-เกาะสมุย-ดอนสัก เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวซึ่งมาจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวจะมีทั้งขาวต่างชาติและคนไทยเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก

นางสาวภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัดกล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯได้ดำเนินกิจการในการเดินเรือมาร่วมสิบปีแล้วในเส้นทาง ดอนสัก-เกาะสมุย-ดอนสัก แต่ต้องหยุดขะงักไปเนื่องจากสถานการณ์ในขณะนั้น ต่อมาแม้ว่าจะเกิดภาวะการขาดทุนในช่วงที่ผ่านมาอันเกิดจากปัจจัยหลายๆอย่าง โดยเฉพาะในข่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เราต้องเจอกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องประกาศปิดประเทศไปพักใหญ่ รวมถึงราคาน้ำมันในขณะนี้ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ทางบริษัทต้องแบกภาระการขาดทุนตลอดระยะเวลาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นทางบริษัทฯ จึงหาช่องทางเพื่อที่จะแบ่งเบาภาระการขาดทุนและเพื่อให้ทางบริษัทฯสามารถที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้ จึงทดลองขยายเส้นทางการเดินเรืออีกหนึ่งเส้นทางนั่นคือ เส้นทางดอนสัก-เกาะพงัน-ดอนสัก เพราะเราเล็งเห็นศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวของ้กาะพงัน ที่ชาวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลกรู้จักเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจัดฟูลมูลปาร์ตี้ที่เกาะพงัน และทางเทศบาลเองก็ให้การสนับสนุน รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ทั้งเกาะพงันยังมีความหลากหลายที่สวยงามและเป็นธรรมชาติ ความสงบ ร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อนในช่วงทุกวัน แม้เป็นวันหยุด ก็ยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้ามาที่เกาะพงันได้ ด้วยเหตุผลทั้งหลายเหล่านี้ ทางบริษัทฯจึงขยายเส้นทางการเดินเรือซีทรานเฟอร์รี่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเส้นทาง

คุณภัทรกรทอง กล่าวต่อว่า ด้วยความพร้อมของเรือซีทรานเฟอร์รี่ ตลอดระยะวลาการเดินทางสองขั่วโมงครึ่ง จากดอนสัก-เกาะพงัน มั่นใจได้ว่าผู้โดยสารทุกท่านจะไม่รูสึกเบื่อหน่ายต่อการเดินทาง นั่นเพราะเรามี บริการครบวงจรในเรื่องของอาหาร เครื่องดื่ม พร้อมกับบริการนวดแผนไทย รวมถึงห้องโดยสารที่สะดวกสบายทั้งแบบธรรมชาติ และห้องแอร์ โดยทางบริษัทฯจะให้ความสำคัญในเรื่องของการบริการและความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ
ทั้งนี้บริษัทซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด จะให้บริการเดินเรือจากดอนสัก-เกาะพงัน-ดอนสัก 4 เที่ยวต่อวัน ทั้งไปและกลับ ซึ่งห็จะเป็นทางเลือกของนักเดินทางท่องเที่ยวอีกทางเลือกหนึ่ง

ด้านนาย อภิชาติ ลิ้มสุวรรณ นายกเทศบาลตำบลเกาะพงันกล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางบริษัทซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด ที่ร่วมกับเทศบาลตำบลเกาะพงันได้เริ่มเปิดเที่ยวปฐมฤกษ์ ซีทรานเฟอร์รี่ ดอนสัก-เกาะพงัน ในวันที่ 14 กรกฏาคม ในช่วงเช้า ซึ่งเกาะพงันในเวลานี้ก็จะมีปัญหาในเรื่องของการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้หลังจากที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศแล้วนักท่องเที่ยวก็เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาในเกาะพงัน ทำให้ปริมาณของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เหตุเกิดจากการที่บริษัทเรือมีปัญหาในช่วงของโควิดได้ลดเที่ยวเรือของบริษัทเรือเฟอร์รี่ราชา ที่วิ่งอยู้ปกติวันละ 8 เที่ยว เหลือวิ่งอยู่วันละ 4 เที่ยวและบางครั้งเพิ่มเป็น 6 เที่ยว จึงเป็นสิ่งที่ดีทร่ทางบริษัทซีทรานเฟอร์รี่ได้ร่วมกับทางเทศบาลเปิดการเดินเรือเป็นปฐมฤกษ์วิ่งในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ใกล้จะเป็นฟูลมูนปาร์ตี้ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในเกาะพงันเป็นจำนวนมากมาย ซึ่งจะทำให้เกิดการบริการและจะเป็นประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ ทำให้เกิดการค้าการขาย และเศรษฐกิจในเกาะพงันกระเตื้องขึ้น

ซึ่งผมมีความมั่นใจเพราะขณะนี้ที่เกาะพงันผู้ประกอบการก็ต่างตื่นตัว เพื่อที่จะเปิดการท่องเที่ยว ซึ่งต่างมาปรับปรุงซ่อมแซมร้าน เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยว และตอนนี่เกาะพะงันยังได้รับรางวัล Workation ซึ่งเป็นรางวัลอันดับหนึ่งของโลกใน 10 อันดับ ซึ่งก็เป็นความภาคภูมิใจของเกาะพงันที่ได้รับรางวัลนี้ และเป็นรางวัลที่นักท่องเที่ยวมาอยู่เกาะพงันเป็นระยะยาว มาทำงานและมาพักผ่อน จึงเป็นรางวัลที่เราภาคภูมิใจมาก ซึ่งเกาะพงันเวลานี้เราได้มีการจัดโซนโดยสมาคมโรงแรมและท่องเที่ยวของเกาะพงันเป็นคนทำเรื่องนี้ ซึ่งเกาะพงันนี้จะมีหลากหลายในโซนพื้นที่ จึงถือเป็นสิ่งที่ดีที่มีการจัดโซนเพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมเยือนเกาะพงัน