คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีอนุมัติปรับค่าโดยสารเฟอร์รี่3เส้นทางมีผล 1 กรกฎาคม 2565 ผลกระทบราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้บริหารบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เผยแบกรับต้นทุนต่อไปไม่ไหว

นายประมวล เทศนา ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต เป็นประธานฯ และมีผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี เป็นกรรมการและเลขาคณะกรรมการฯ ได้ประกาศออกประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่อง เปลี่ยนแปลงราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ใน 3 เส้นทางด้วยกัน ประกอบด้วย เส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย, เส้นทางเกาะสมุย-เกาะพะงัน และเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน โดยให้เริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2565 เป็นต้นไป

นายประมวล กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ประกาศเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมานั้น
เป็นผลจากการประชุมของทางคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมมีมติปรับอัตราค่าโดยสาร “เหตุผลหลักของมติการปรับราคา มาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การปรับราคาในครั้งหลังสุดเมื่อปี 2551 ซึ่งน้ำมันเป็นต้นทุนหลัก รวมถึงค่าแรง ค่าใช้จ่ายต่างๆทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ”

ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี กล่าวและว่า อัตราค่าโดยสารที่ปรับในครั้งนี้ยังอยู่ในกรอบของการปรับราคาที่ได้กำหนดไว้
ฉะนั้นในการปรับราคาในครั้งนี้ยังถือว่าอยู่ในกรอบที่กำหนด ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานีในการประชาสัมพันธ์ผู้ใช้บริการ

สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 2 บริษัทคือบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด และบริษัท ท่าเรือ ราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ก็สามารถประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางของบริษัทเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้บริการรับทราบ

นางสาว ภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก-เกาะสมุย กล่าวว่า ทางบริษัทมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการปรับอัตราค่าโดยสารครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทไม่สามารถที่จะแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นต่อไปได้อีกแล้ว เพราะต้นทุนเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์คือน้ำมัน รวมถึงผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา “อัตราค่าโดยสารแบบชั้นบันได ดอนสัก-เกาะสมุย ที่ใช้อยู่นั้นได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2551 จนถึงปัจจุบันเป็นรวมระยะเวลากว่า 14 ปี”

สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปนั้น เป็นอัตราที่ยังอยู่ในกรอบให้สามารถปรับได้ ภายใต้หน่วยงานที่กำกับดูแล ซึ่งได้กำหนดเอาไว้

นางสาว ภัทรกรทอง กล่าวว่า สำหรับผลกระทบจากการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้ โดยเฉพาะผู้ใช้บริการ เกาะสมุย ซึ่งมีความจำเป็นในการเดินทาง การขนส่ง และเป็นผู้ใช้บริการหลัก ทางบริษัทจึงได้เตรียมมาตรการสำหรับรองรับด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่างๆผ่านการสมัครสมาชิก ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้น้อยที่สุด

“เราค่อนข้างให้ความสำคัญกับการให้บริการที่จะต้องคำนึกถึงมาตรฐานและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการสูงสุดพร้อมๆกับการรักษาภาพลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ” กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด กล่าว