พช. จับมือ มทร.ศรีวิชัย ลงนาม MOU การบริการทางวิชาการแก่ชุมชน พื้นที่ 5 จังหวัด สงขลา ตรัง นครศรีธรรมราช สตูล และกระบี่ มุ่งพัฒนาบุคลากรและองค์ความรู้เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และทุนทางวัฒนธรรม

วันที่ 20 เมษายน 2565 นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และ ศาสตราจารย์ ดร. สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจว่าด้วยการบริการทางวิชาการแก่ชุมชน ระหว่าง กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โดยมี นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นสักขีพยาน นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายกิตติพล เวชกุล ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมขน นายจรัญ อินทสระ พัฒนาการจังหวัดสงขลา นายวัชระ ธรรมปัญญาสกุล พัฒนาการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายธรรมกร ลีลาวรกุล พัฒนาการจังหวัดตรัง นางศุภมาส เหล็นเรือง พัฒนาการจังหวัดสตูล นายสงัด พืชพันธุ์ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิรักษ์ สงรักษ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมคิด ชัยเพชร ผู้ช่วยศาสตราจารย์โกสินทร์ พัฒนมณี ผู้ช่วยศาสตราจารย์กฤษณพงค์ สังขวาสี และผู้ช่วยศาสตราจารย์ขวัญหทัย ใจเปี่ยม และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุดร นามเสน รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมเป็นพยาน ณ ห้องประชุมสมิหลา ชั้น 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี มทร.ศรีวิชัย สงขลา

นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า บันทึกข้อตกลงความเข้าใจฉบับนี้ว่าด้วยการบริการทางวิชาการแก่ชุมชนในพื้นที่ให้บริการทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดตรัง จังหวัดสตูล และจังหวัดกระบี่ ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือที่จะเกิดการสร้างสรรค์ประโยชน์สู่ชุมชนได้อย่างกว้างขวาง เพราะกรมการพัฒนาชุมชน เป็นองค์กรลำดับต้นๆ ของประเทศที่ให้ความสำคัญในการให้บริการประชาชน มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ สนับสนุนให้มีการจัดทำและใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศ ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย จัดทำยุทธศาสตร์ชุมชน ตลอดจนการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชุมชน เพื่อให้เป็นชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน “นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ทั้ง 5 จังหวัด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จะได้ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินภารกิจภายใต้บันทึกข้อตกลงความเข้าใจฉบับนี้ ร่วมกันบูรณาการทรัพยากร การจัดการหน่วยงานเครือข่าย และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระดับต่าง ๆ ให้เชี่ยวชาญ ทันเหตุการณ์สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเกิดองค์ความรู้ใหม่ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระดับชุมชนและระดับภูมิภาคด้วยหลักวิชาการต่อไป” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร. สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความเข้าใจฉบับนี้ ประกอบด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ และการประยุกต์ใช้องค์ความรู้กับการดำเนินงานด้านการพัฒนาชุมชน รวมถึงการสร้างความร่วมมือในการหนุนเสริม ด้านการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชน นอกจากนี้ยังมีการสร้างความร่วมมือในการหนุนเสริมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” การพัฒนาขีดความสามารถให้ชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผลผลิตในพื้นที่ และการพัฒนาชุมชนสู่การท่องเที่ยวโดยชุมชนบนฐานการเกษตรรองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวแนวใหม่ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนร่วมมือในด้านการเรียนการสอน การวิจัย การฝึกอบรม การประชุมและสัมมนาทางวิชาการ การจัดทำผลงานทางวิชาการ รวมทั้งความร่วมมือในการฝึกภาคปฏิบัติภาคสนามของนักศึกษา และยังมีการส่งเสริมและสนับสนุน การพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาชุมชน การเทียบหลักสูตรการฝึกอบรมของกรมการพัฒนาชุมชน กับหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สะสมในธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) เพื่อขอปริญญาต่อไปอีกด้วย “ความร่วมมือของสองหน่วยงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและความสำคัญในการให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน และมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนรู้ การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพัฒนาชุมชน การยกระดับเศรษฐกิจของชุมชน ส่งเสริมการบริการวิชาการแก่ชุมชนและท้องถิ่น ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และทุนทางวัฒนธรรม โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มเปี่ยมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สำคัญร่วมกัน” อธิการบดี มทร. กล่าวย้ำ