วันที่​ 18​ มีนาคม​ 2565 นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding – MOU) เรื่อง “ความร่วมมือดำเนินการโครงการโรงเรียนอาหารปลอดภัย (Q Canteen)” ร่วมกับ สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาเอกชนนนทบุรี สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาสถานศึกษาเอกชนปทุมธานี โรงเรียนประสาทวิทยานนทบุรี โรงเรียนผ่องสุวรรณวิทยา และโรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาดรังสิต โดยได้รับเกียรติจาก นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ มกอช.​ เป็นประธานและเป็นสักขีพยานการลงนามร่วมกับ ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ณ ห้องประชุม 511 อาคาร 5 ชั้น 1 สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และระบบออนไลน์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Cloud Meeting)

นายกฤษฯ เปิดเผยว่า มกอช. ตระหนักถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายตลาดนำการผลิต และเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จึงได้ดำเนิน “โครงการโรงเรียนอาหารปลอดภัย (Q Canteen)” ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ต่อเนื่องถึง พ.ศ.2564 มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 17 แห่ง และในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จึงได้ขยายกิจกรรมดำเนินการในโรงเรียนนำร่อง เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดตั้งโรงอาหารวัตถุดิบปลอดภัยในโรงเรียน เป็นการช่วยสร้างตลาดสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน และสร้างความร่วมมือระหว่าง มกอช. กับสถานศึกษาต่าง ๆ ให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือด้านความปลอดภัยอาหาร

สำหรับการลงนามในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนนำร่องของโครงการที่มีการจัดตั้งโรงอาหารปลอดภัย (Q Canteen) ขยายผลสู่การเสริมสร้างวัฒนธรรมอาหารปลอดภัยในโรงเรียนเอกชน ส่งเสริมหลักสูตรอาหารศึกษาให้เป็นหลักสูตรเสริมการเรียนการสอนของสถานศึกษา รวมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่าง มกอช. กับสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาเอกชนนนทบุรี สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาสถานศึกษาเอกชนปทุมธานี โรงเรียนประสาทวิทยานนทบุรี โรงเรียนผ่องสุวรรณวิทยา และโรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาดรังสิต ในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนอาหารปลอดภัย ตลอดจนต่อยอดไปสู่การสร้างตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยและตลาดเกษตรอินทรีย์ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและอาหาร

โดยขอบเขตความร่วมมือในส่วนของ มกอช. จะดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการโรงเรียนอาหารปลอดภัย (Q Canteen) รวมทั้งส่งเสริมให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จัดตั้งโรงอาหารวัตถุดิบปลอดภัยและสนับสนุนรายชื่อแหล่งผลิตหรือผู้ประกอบการสินค้า Q หรือ GAP หรือสินค้าเกษตรปลอดภัยที่ได้รับการรับรองต่างๆ หรือสินค้าตามสอบย้อนกลับได้ เพื่อเลือกใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารในโรงอาหาร สนับสนุนการจัดทำสื่อการเรียนรู้ด้านอาหารศึกษา อาหารปลอดภัย และสื่อประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการตรวจรับรองโรงเรียนอาหารปลอดภัย (Q Canteen) อันจะก่อให้เกิดการรับรู้และตระหนักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนผ่านอาหารที่บริโภค โดยเริ่มจากนักเรียนและครู ตลอดจนผ่านไปยังผู้ปกครอง