วันนี้ 15 มีนาคม 2565 ที่ ห้องประชุมพรหมวรราช ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนการขับเคลื่อนสร้างสังคม แห่งการเรียนรู้เท่าทันสื่อ เด็กและเยาวชน จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีคณะทำงานการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และการรู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมการประชุม

จากข้อมูลสถานการณ์ การเข้าถึงสื่อออนไลน์ของประเทศในปี ๒๕๖๔ จำนวนประชากร 69 ล้านคน ส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยในการเข้าถึงสื่อบนอินเทอร์เน็ต 8 ชั่วโมง 44 นาทีต่อวัน (ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของประชากรโลก คือ 6 ชั่วโมง 54 นาที) ซึ่งเป็นเวลามากเกินไปและจะส่งผลต่อสุขภาพจิต โดยเว็บไซต์ที่เข้าใช้งานมากที่สุด ๓ อันดับแรก ได้แก่ Google, Facebook และ Youtube ขณะเดียวกันผลสำรวจพบว่าเยาวชนจำนวน 1 ใน 4 เคยนัดพบกับเพื่อนออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง มากกว่าร้อยละ 5.1 ถูกพูดจาล้อเลียน ดูถูก ทำให้เสียใจ ร้อยละ 2.1 ถูกหลอกให้เสียเงินหรือเสียทรัพย์สิน ร้อยละ 1.9 ถูก ละเมิดทางเพศ โดยไม่เคยปรึกษาหรือบอกใครเรื่องโดนกลั่นแกล้งทางออนไลน์ และพบว่าเด็กผู้หญิงมักถูกกลั่นแกล้งมากกว่าเด็กผู้ชาย จากข้อมูลดังกล่าวคณะทำงานขับเคลื่อนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และการรู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน จังหวัดอุบลราชธานี ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพ และสร้างความรอบรู้ในเด็กและเยาวชน จึงได้จัดประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นเพื่อรับทราบข้อมูลและแผนการทำงานของหน่วยงานในพื้นที่เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 จากการประชุมครั้งนั้นจึงมีข้อเสนอให้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนการขับเคลื่อนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และการรู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน จังหวัดอุบลราชธานี ขึ้นเพื่อให้เกิดแผนการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ครอบครัวและชุมชน

นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า หลังจากผ่านการประชุมฯ ในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเกิดผลลัพธ์ คือ แผนการขับเคลื่อนการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และการรู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี เป้าหมายการดำเนินการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานในจังหวัดอุบลราชธานี