พช. เดินหน้าอบรมพัฒนาบุคลากร สร้างความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานทางวินัย

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 นายวิฑูรย์ นวลนุกูล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการการพัฒนาบุคลากร สร้างความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการบริหารทรัพยากรบุคคล และการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานทางวินัย โดยมีนายนพรัตน์ ธำรงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มงาน และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกองการเจ้าหน้าที่ และกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าอบรมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วมฯ ณ โรงแรมทีเค พาเลช แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายวิฑูรย์ นวลนุกูล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่ารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารทรัพยากรบุคคล และการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการทางวินัย ในวันนี้กรมการพัฒนาชุมชน มีวิสัยทัศน์ “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชน เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โดยมีพันธกิจ คือ “การพัฒนาองค์กรให้ทันสมัย มีสมรรถนะสูง และมีธรรมาภิบาล บุคลากร มีอุดมการณ์ และเชี่ยวชาญในงานพัฒนาชุมชน ดังนั้น จะเห็นได้ว่า บุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชน คือหัวใจและพลังขับเคลื่อนภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน ให้บรรลุเป้าหมายดังนั้น การบริหารทรัพยากรบุคคล ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้บุคลากร เก่ง ดี มีสุข มีความรักและความผูกพันกับกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเริ่มตั้งแต่การวางแผนอัตรากำลังคน การสรรหาบุคคลเข้ารับราชการ การเลื่อนตำแหน่ง การบรรจุแต่งตั้ง ย้าย การเลื่อนขั้นเงินเดือน การขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เป็นต้น ดังนั้นผู้อำนวยการกลุ่มงานประสานและสนับสนุนการบริหารงานพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่ทํางานเกี่ยวกับงานการเจ้าหน้าที่เป็นผู้มีส่วนสําคัญ เพราะงานการเจ้าหน้าที่เป็นงานที่มีผลกระทบถึงขวัญกำลังใจ ตลอดจนการดูแลสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของข้าราชการซึ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ ทักษะในการทํางานอย่างแม่นยำ ถูกต้อง โปร่งใสและเป็นธรรม ในอันที่จะทำให้ข้าราชการเกิดขวัญ กําลังใจ ในการทํางาน สามารถขับเคลื่อนงานนโยบาย 4 งานตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และยังต้องทําหน้าที่ในการสร้างความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ แก่บุคลากรในสังกัด เพื่อมิให้เกิดการเข้าใจผิด คับข้องใจอันจะนําไปสู่การร้องเรียน หรือการกระทำประพฤติผิดวินัยข้าราชการ ซึ่งจะไม่เกิดผลดีแก่ตัวข้าราชการหรือราชการแต่อย่างใด ขอให้ผู้เข้าร่วมการประชุมทุกท่านตั้งใจรับความรู้จากวิทยากรอย่างเต็มที่ เพื่อนำไปใช้ในหน่วยงานของตนเองอย่างถูกต้อง แม่นยำ โปร่งใส และเป็นธรรม เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงานต่อไป

โอกาสนี้ นายนพรัตน์ ธำรงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ ได้กล่าวบรรยาย เรื่อง ทิศทางการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรมการพัฒนาชุมชน และผู้อำนวยการกลุ่มงานและหัวหน้าฝ่ายอำนวยการในสังกัดกองการเจ้าหน้าที่ ได้กล่าวบรรยายถึง บทบาทภารกิจกองการเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ได้รับเกียรติวิทยากรจาก สำนักงาน ป.ป.ช. ดร.ติณณภพ พัฒนะ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ บรรยายในหัวข้อ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสร้างเครือข่ายเพื่อการป้องกันการทุจริตในองค์กร ผู้ช่วยศาตราจารย์ชัยยุทธ ถาวรานุรักษ์ รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและสื่อสารองค์กร วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยายในหัวข้อ การพัฒนาภาวะผู้นำ และการสื่อสาร และการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในองค์กร และหัวข้อ Toxic Relationship Management และTeam Building และนายเนรมิต จันทร์ศรีรัตน์ นิติกรชำนาญการพิเศษ และนายชีวภัทร์ สวิงสุวรรณ นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย อภิปรายในหัวข้อ วินัยข้าราชการพลเรือนและการดำเนินการทางวินัย

ทั้งนี้ กองการเจ้าหน้าที่ กรมการพัฒนาชุมชน ขับเคลื่อนกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารทรัพยากรบุคคล และการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการทางวินัย โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารทรัพยากรบุคคล และการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการทางวินัย มีโดยวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานการเจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้รับทราบระเบียบ กฎหมาย ที่มีการปรับปรุง แก้ไขเพิ่มเติมและได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 2.เพื่อให้ผู้อำนวยการกลุ่มงานประสานและสนับสนุนการบริหารงานพัฒนาชุมชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานการเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ 3.เพื่อเป็นการเสริมสร้างมาตรการการป้องกันการทำผิดวินัยและการดำเนินการทางวินัยอย่างถูกต้องการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงานประสานและสนับสนุนการบริหารงานพัฒนาชุมชนและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานการเจ้าหน้าที่ของจังหวัด 76 จังหวัด เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานการเจ้าหน้าที่ สังกัดศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน หัวหน้าฝ่ายอำนวยการหรือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานการเจ้าหน้าที่ สังกัดส่วนกลาง รวมทั้งสิ้น 178 คน กิจกรรมโครงการดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21ธันวาคม 2565 รวมจำนวน 3 วัน ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ