วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13:30 น. นายอาทร พิมชะนก ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานและนักวิชาการ ร่วมติดตามการดำเนินงานใกล้ชิด พร้อมสนับสนุนงานและหาแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ ร้านค้าประชารัฐ ห้างสรรพสินค้าหัวหินวิลลามาร์เก็ต
โดยในการลงพื้นที่ดังกล่าวมีการประชุมร่วมและหารือในการดำเนินงานร้านค้าประชารัฐ ณ สถานที่ตั้งห้างสรรพสินค้าโลตัสหัวหิน ซึ่งมีนางสาวราตรี พิสุทธิ์ชโลธร ผู้จัดการกรรมการคนปัจจุบัน ในการให้ข้อมูลและร่วมวางแผนในการขับเคลื่อนร้านค้าประชารัฐตามแนวทางการดำเนินงานภายใต้การสนับสนุนตามข้อแนวทางของปลัดกระทรวงมหาดไทย และการมุ่งเน้นให้เกิดรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนอย่างแท้จริงของนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

ปัจจุบัน การดำเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการประสานความร่วมมือในทุกเครือข่ายเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงในระบบชุมชนเกษตรกรและกลุ่มอาชีพรวมทั้งเชื่อมโยงกับบริษัทประชารัฐและกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ ซึ่งมีการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ โดยในช่วงการจัดกิจกรรมและขับเคลื่อนการพัฒนาในพื้นที่มีตัวเลขการขาดทุนสะสม ในการใช้จ่ายในการพัฒนากิจกรรมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน หากแต่หลังจากนั้นเมื่อการพัฒนากิจกรรมสามารถสร้างความเข้มแข็งในระดับชุมชนจึงมีการเปลี่ยนกรอบแนวคิดในการ “สร้างกิจกรรมเป็นดำเนินกิจการ” ควบคู่กันไปและสร้างผลกำไรอย่างต่อเนื่อง

ในระหว่างการพัฒนามีการจับมือร่วมกับภาคีเครือข่ายทางภาคธุรกิจและภาคเอกชนในการสร้าง CSR (corporation social responsibility) เช่น การเสริมสร้างองค์ความรู้และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ EISA ภายใต้ความร่วมมือของไทยเบฟเวอเรจ การสร้างกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ของสมาคม SIFE การพัฒนาร่วมกับสถาบันการศึกษาการส่งเสริมความร่วมมือในการจำหน่ายผักปลอดสาร ให้กับกิจการ 4รได้แก่โรงเรียน โรงแรม ร้านอาหาร และโรงพยาบาล เป็นต้น ซึ่งนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการคนทะเลซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์การตลาดกิจกรรมชุมชนบ้านทุ่งน้อย อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โครงการประจวบเหมาะเพื่อร่วมพัฒนาชุมชนบ้านทุ่งประดู่ อำเภอทับสะแก โครงการคนพอเพียงในการพัฒนาแบรนด์ผ้ามัดย้อมจากเปลือกโกงกาง บ้านคลองปากปิด อำเภอบางสะพาน เป็นต้น

นอกจากการดำเนินงานในการพัฒนาร่วมกับภาคีเครือข่ายดังกล่าวแล้วในการ “ต่อยอดกิจกรรมเป็นกิจการ” นางสาวราตรี ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าได้มีการร่วมกันขับเคลื่อนบริษัทประชารัฐรักษาสามัคคีในรูปแบบเครือข่ายระดับประเทศ โดยการแลกเปลี่ยนหมุนเวียนสินค้าจากพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งอยู่นอกพื้นที่เขตจังหวัดมาทดลองตลาดและจำหน่ายจนเกิดการสร้างรายได้ที่หมุนเวียนในระดับประเทศ เป็นการมองและก้าวไกลสู่อนาคตในการเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐให้เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมให้ชุมชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันร้านค้าประชารัฐประจวบคีรีขันธ์สาขาวิลล่ามาร์เก็ตหัวหินมียอดจำหน่ายเฉลี่ยเดือนละ 2 แสนบาทโดยมีกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศมาจับจ่ายใช้สอยและมียอดจำหน่ายรวม 10 เดือนกว่า 1 ล้าน 6 แสนบาท

นายอาทร พิมชะนก ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน ได้ให้ข้อแนะนำถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐซึ่งสามารถเชื่อมโยงและสร้างความเข้มแข็งอย่างเป็นเครือข่ายในพื้นที่ใกล้เคียง ตามแนวทางของปลัดกระทรวงมหาดไทยและการขับเคลื่อนของกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนอย่างแท้จริงโดยบริษัทประชารัฐรักสามัคคียังคงดำเนินการและมีผลกำไรต่อเนื่องอย่างเข้มแข็งเพื่อพัฒนาสู่อนาคต ซึ่งจะเป็นการต่อยอดการนำสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาในระดับชุมชนสู่การพัฒนา OTOP และยกระดับ โดยให้ร้านค้าประชารัฐและกิจการที่สำคัญของบริษัทประชารัฐรักสามัคคี(วิสาหกิจเพื่อสังคม) เป็นเส้นทางนำไปสู่ขยายภาคการตลาดในการสร้างชุมชนเข้มแข็งและเศรษฐกิจฐานรากมั่นคงในอนาคต ต่อไป