วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลา 07.30 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยครอบครัว นางอรจิรา ศิริมงคล ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมา และน้องตวัน (ลูกชาย) เปิดจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เชิญชวนหัวหน้าส่วนราชการร่วมกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยมี นางสินีนาฎ ทองสุข นางสุฐิดา วิริยะกุลนันท์ รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมทำกิจกรรม

โดยกิจกรรมวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรณรงค์ปลุกกระแสการน้อมนำเข้าแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2 ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2563 ภายใต้แนวคิด “จะพัฒนาใครเขา ต้องพัฒนาเราก่อน” โดยอาศัยผู้นำในพื้นที่ “ผู้นำต้นแบบตัวอย่างที่เห็นจริง” เป็นตัวอย่างในการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ รวมถึงพืชสมุนไพรต่างๆ

นอกจากนี้ ได้ส่งเสริมการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน จัดตั้งศูนย์แบ่งปันเมล็ดพันธุ์และต้นกล้า ส่งเสริมกิจกรรมการปลูกผักในพื้นที่ว่างเปล่าริมถนนสาธารณะหมู่บ้านและสถานที่ราชการ เพื่อสร้างแหล่งอาหารให้ยั่งยืนในระดับครัวเรือน และระดับต่างๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการขับเคลื่อนกิจกรรม “1 หมู่บ้าน 1 ถนนกินได้ 1 ถนนแบ่งปัน” “ 1 ตำบล 1 ถนนกินได้ 1 ถนนแบ่งปัน” “1 อำเภอ 1 ถนนกินได้ 1 ถนนแบ่งปัน” และ “1 จังหวัด 1 ถนนกินได้ 1 ถนนแบ่งปัน” ปัจจุบันได้มีการแบ่งปันผลผลิต และต้นกล้าเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ผ่านศูนย์แบ่งปัน/ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนทุกตำบล ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีการดำเนินการแล้ว 289 ตำบล

ด้านนางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนกิจกรรมฯ ดังกล่าว จึงได้เชิญชวนหัวหน้าส่วนราชการร่วมทำกิจกรรมปลูกผักสวนครัว จำนวน 12 แปลง มีผักสวนครัวมากกว่า 14 ชนิด ได้แก่ ผักชี ตะไคร้ ผักบุ้ง พริก คะน้า ผักกาดขาว ผักกาดเขียว กระเพรา แมงลัก โหระพา มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว กวางตุ้ง ถั่วพู บวบ แตงกวา กระเจี๊ยบเขียว ผักชี มะนาว มะเขือพวง เป็นต้น ซึ่งผลผลิตที่ได้จะได้นำไปประกอบอาหารบริโภคในครัวเรือน และนำไปมอบแบ่งปันให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้นำไปเป็นรับประทาน

ทั้งนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวเชิญชวนให้หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น (นายก อบต.) และประชาชน ใช้บริเวณว่างของบ้านพัก/สถานที่ราชการ/วัด ปลูกผักสวนครัว และรณรงค์ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทุกครัวเรือน สร้างแหล่งอาหารในครัวเรือน โดยปลูกผักสวนครัวอย่างน้อยครัวเรือนละ 10 ชนิด พร้อมส่งเสริมให้คัดแยกขยะ ทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน รวมถึงการรวมกลุ่มอาชีพนำผลผลิตมาแปรรูป ซึ่งจะเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาได้อีกช่องทางหนึ่งอีกด้วย